thiết bị thí nghiệm, bể rửa siêu âm, tủ sấy, tủ ấm, bể ổn nhiệt, máy ly tâm, lò nung, máy đục gỗ, máy cắt khắc cnc, máy đục tượng

  •    Tin tức

Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả chạy tàu tại luồng hàng hải có lớp bùn loãng tại Việt Nam”


Sáng nay (18/02), tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang chủ trì Hội nghị trực tuyến nghe báo cáo chuyên đề về Đề tài “Tận dụng lớp bùn loãng để nâng cao hiệu quả chạy tàu trên một số tuyến luồng hàng hải của Việt Nam” do  đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng hang hải trình bày.

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí Phó Cục trưởng: Nguyễn Đình Việt, Hoàng Hồng Giang; Trưởng các phòng tham mưu, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Cục và đại diện các Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam. 

Theo Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý kết cấu hạ tầng hàng hải, trong đó có công tác quản lý, nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải trên cả nước. Trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan, triển khai tương đối hiệu quả nhiệm vụ này.

Nhằm thực hiện chủ trương khai thác hiệu quả các cảng biển hiện hữu, những năm gần đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng đã được đầu tư như: các cảng thực hiện kiểm định đánh giá về kết cấu để lập phương án tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, tận dụng thủy triều, hệ thống triều ký tự ghi… để xây dựng phương án cho tàu trọng tải lớn ra vào các bến cảng. Bên cạnh đó, một số tuyến luồng xuất hiện lớp bùn loãng dày, các hoa tiêu, thuyền trưởng đã căn cứ điều kiện đáy luồng và kinh nghiệm để quyết định chân hoa tiêu phù hợp, vừa đảm bảo an toàn, vừa tận dụng tối đa mớn nước để tăng sức chở của tàu lớn vào các cảng.

Theo đánh giá của Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang, việc tận dụng chạy tàu trên lớp bùn loãng là một trong những hướng nghiên cứu có giá trị thực tiễn, khả năng ứng dụng cao để nâng cao hiệu quả khai thác cũng như nạo vét duy tu luồng tàu. Việc xác định đặc tính chất đáy (bùn loãng), phương thức xác định độ dày bùn loãng có thể chạy tàu làm cơ sở để nghiên cứu ứng dụng, quyết định chân hoa tiêu, công tác thiết kế, tính toán chuẩn tắc nạo vét các tuyến luồng, công tác nạo vét duy tu, đo đạc thông báo hàng hải, bàn giao mặt bằng, nghiệm thu, xác định thời điểm nạo vét phù hợp…

Tại Hội nghị, các đồng chí Phó Cục trưởng, Trưởng các phòng chuyên môn, lãnh đạo các Cảng vụ hàng hải và đại diện hai Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam đã cùng góp ý, trao đổi về các nội dung liên quan đến chuyên đề nghiên cứu. Về cơ bản, các ý kiến thống nhất với báo cáo và mong muốn, kết quả nghiên cứu này sớm được áp dụng rộng rãi tại các tuyến luồng hàng hải.

Phát biểu kết luận, Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng hàng hải trong việc tích cực nghiên cứu khoa học, chuyên môn. Nhân dịp này, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc cần quan tâm khuyến khích và đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học hơn nữa, đặc biệt là các nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn, có thể ứng dụng làm lợi cho ngân sách Nhà nước và doanh nghiệp.

“Trên cơ sở ý kiến của các thành viên tham dự, yêu cầu phòng chuyên môn dự thảo văn bản báo cáo Bộ GTVT, đề xuất, kiến nghị các nội dung cần thiết để có thể triển khai các nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm tại một số luồng tàu cụ thể. Về lâu dài, tôi kỳ vọng kết quả nghiên cứu này sẽ được phát triển để có thể ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn” - Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Trước đó, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng hàng hải đã trình bày báo cáo chuyên đề “Nâng cao hiệu quả chạy tàu tại luồng hàng hải có lớp bùn loãng ở Việt Nam”. Trên cơ sở đánh giá tổng quan về bùn loãng và đáy chạy tàu trong trường hợp có bùn loãng cùng với một số kết quả nghiên cứu tại Việt Nam (luồng Nam Triệu, Hải Phòng; luồng tàu vào TTĐL Duyên Hải và luồng Soài Rạp…), báo cáo đã đánh giá chung và đưa ra một số đề xuất - kiến nghị về tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế, thi công; phương pháp và quy trình xác định lớp bùn loãng, công tác đo đạc thông báo hàng hải, các giải pháp để giảm thiểu bồi lắng; các hướng nghiên cứu, thử nghiệm tiếp theo để có thể ứng dụng trong thực tiễn…  

Nội dung tóm tắt và tài liệu báo cáo chuyên đề “Nâng cao hiệu quả chạy tàu tại luồng hàng hải có lớp bùn loãng ở Việt Nam” được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Cục Hàng hải Việt Nam tại địa chỉ: https://vinamarine.gov.vn/vi/noi-dung/noi-dung-tom-tat-cua-luan-nghien-cuu-xac-dinh-day-chay-tau-hop-ly-trong-truong-hop-co-bun./. 

Nguồn tin: Website Cục Hàng hải Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại trụ sở Cục

Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng KCHTHH trình bày báo cáo


Thông tin liên hệ

Số 01 Lô 11A Đường Lê Hồng Phong - Phường Đằng Hải - Quận Hải An - Hải Phòng

Điện thoại: +84-0225.3550 517

Fax: +84-0225.3550 797

Email: vms-north@vms-north.vn


Liên kết website