Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Tài chính, Pháp chế, Kế hoạch Đầu tư, Môi trường, Khoa học công nghệ; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; các Cục: Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Hàng hải Việt Nam; các Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải: miền Bắc, miền Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải.
Tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (đơn vị tư vấn xây dựng phương án thí điểm) đã báo cáo tóm tắt phương án thí điểm lựa chọn nhà thầu thực hiện nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải Hải Phòng và Sài Gòn - Vũng Tàu năm 2015-2016 theo cơ chế đấu thầu rộng rãi với hợp đồng trọn gói.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, công tác nạo vét duy tu luồng có tính đặc thù cao (quá trình sa bồi liên tục, trong khi yêu cầu phải duy trì liên tục được chuẩn tắc thiết kế) đòi hỏi phải thí điểm xây dựng quy chế quản lý đặc thù đối với hoạt động nạo vét duy tu phù hợp với tình hình thực tế nhằm rút gọn thủ tục; tạo thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả trong thực hiện công tác nạo vét duy tu đáp ứng yêu cầu cấp thiết của việc vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu.
Để có cơ sở triển khai thực hiện, cần thiết phải nghiên cứu, lập phương án thí điểm lựa chọn nhà thầu thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng, Sài Gòn - Vũng Tàu năm 2015 - 2016 theo cơ chế đấu thầu rộng rãi với hợp đồng trọn gói, làm cơ sở ký kết hợp đồng với nhà thầu thi công thực hiện nạo vét duy trì độ sâu luồng theo chuẩn tắc thiết kế tuyến luồng hàng hải trong suốt hai năm của hợp đồng với một khoản kinh phí cố định.
Cùng với đó, những quy định ràng buộc nhà thầu phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của dự án cũng đang được Bộ GTVT nghiên cứu qua việc xây dựng Thông tư quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét, duy tu luồng hàng hải Hải Phòng và Sài Gòn - Vũng Tàu.